Cesar imagery
มาฝึกน้องหมาให้แฮปปี้กับการเดินทางกัน
มาฝึกน้องหมาให้แฮปปี้กับการเดินทางกัน

มาฝึกน้องหมาให้แฮปปี้กับการเดินทางกัน

ก่อนพาเจ้าตัวน้อยไปเที่ยว ต้องเตรียมความพร้อมอะไรบ้างนะ ไปติดตามกันเลย

เดือนนี้มีวันหยุดยาวหลายวัน ใครวางแผนพาเจ้าตัวน้อยไปเที่ยวแล้วบ้างยกมือขึ้นหน่อยค่า !!

สำหรับการพาเจ้าตัวน้อยไปเที่ยวพักผ่อน นอกจากเราจะต้องเตรียมหาสถานที่เที่ยวและที่พักที่อนุญาตให้น้องหมาเข้าได้แล้ว สิ่งสำคัญที่ผู้เลี้ยงจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อนพาเจ้าตัวน้อยไปเที่ยวก็คือ การเตรียมความพร้อมของร่างกายเจ้าตัวน้อย และการฝึกให้พวกเขาอยู่ภายใต้คำสั่งของเรานั่นเอง เพราะการเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมแบบกระทันหันจะส่งผลต่อสุขภาพและพฤติกรรมของน้องหมาได้โดยตรง ดังนั้นการเตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจให้น้องหมาจะเป็นวิธีที่ช่วยให้การเดินทางในทริปนี้เป็นไปอย่างราบรื่นนะคะ

แล้วเราจะต้องเตรียมความพร้อมจากอะไรบ้างนะ มาดูกันเลยค่ะ เริ่มต้นเราควรตรวจเช็กความพร้อมของสุขภาพน้องหมาก่อนเลย ... โดยทั่วไปหากน้องหมาของเราฉีดวัคซีนครบตามปกติก็ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงค่ะ แต่สำหรับน้องหมาที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบ แนะนำให้ ก่อนเดินทางประมาณ 1 สัปดาห์ ให้พาน้องหมาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจความพร้อมของร่างกายเป็นครั้งสุดท้ายก่อนเดินทางนะคะ ส่วนน้องหมาที่สัตวแพทย์ลงความเห็นว่า ไม่แข็งแรง หรือมีสัญญาณของอาการป่วย ผู้เลี้ยงก็ไม่ควรที่จะพาน้องหมาเดินทางท่องเที่ยวนะคะ เพราะนอกจากจะทำให้เจ้าตัวน้อยไม่ตื่นเต้น ไม่สนุกกับการเดินทางแล้ว ยังทำให้ร่างกายของพวกเขาอ่อนล้า และอาการป่วยอาจจะทรุดลงกว่าเดิมก็ได้ค่ะ

ส่วนในเรื่องของพฤติกรรม ก่อนที่เราจะพาน้องหมาเดินทางท่องเที่ยวเราจะต้องมั่นใจก่อนว่าเราสามารถควบคุมให้พวกเขาทำตามคำสั่งได้ เพราะการที่เจ้าตัวน้อยยอมอยู่ภายใต้คำสั่งของเรานั้น จะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เช่น พลัดหลงกับเจ้าของ หรืออุบัติเหตุต่าง ๆ ได้ และที่สำคัญที่สุดคือ เมื่อเจ้าตัวน้อยเชื่อฟังคำสั่ง พวกเขาก็จะไม่สร้างความเดือดร้อนหรือแสดงพฤติกรรมที่ไม่ดีกับคนแปลกหน้า เป็นการแสดงถึงการเป็นผู้เลี้ยงน้องหมาที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมอีกทางหนึ่งค่ะ

มาเรียนรู้และฝึกคำสั่งพื้นฐานให้เจ้าตัวน้อยก่อนที่จะพาออกไปเที่ยวกันดีกว่า

 

  1. ฝึกนั่ง

    เป็นการฝึกพื้นฐานที่จะเชื่อมต่อไปยังการฝึกให้ทำตามคำสั่งอื่น ๆ ที่ยากขึ้นค่ะ เราสามารถฝึกให้น้องหมานั่งได้ด้วยวิธีง่าย ๆ คือ ออกคำสั่ง "นั่ง" พร้อมกับใช้มือกดเบา ๆ ตรงสะโพกน้องหมาเพื่อเป็นสัญญาณบอกให้นั่งลง เมื่อนั่งแล้วให้เราให้รางวัลด้วยคำชม "ดีมาก" หรือ "เก่งมาก" พร้อมลูบบริเวณช่วงไหล่น้องหมาเป็นการให้รางวัล หรืออาจให้รางวัลเป็นขนมสุดโปรดก็ได้ค่ะ

  2. ฝึกคอย

    เมื่อนั่งเป็นแล้วคำสั่งต่อเนื่องคือ คอย นั่นเอง การฝึกคอยใช้ได้ในหลาย ๆ สถานการณ์เวลาเดินทางค่ะ เช่น สั่งให้คอยอยู่หน้าประตูจนกว่าจะได้รับอนุญาต หรือคอยอยู่นิ่ง ๆ ระหว่างเจ้าของทำธุระ เป็นต้น การฝึกคอยทำได้โดยใช้คำสั่ง "นั่ง" เมื่อน้องหมานั่งลงแล้วให้สั่งต่อไปว่า "คอย" แล้วให้ผู้เลี้ยงค่อย ๆ เดินถอยออกไป อาจเริ่มจากระยะทางสั้น ๆ ก่อน ถ้าน้องหมาเริ่มขยับให้สั่งย้ำอีกครั้งว่า "คอย" จากนั้นรอสัก 5 นาที ถ้าน้องหมาคอยอยู่นิ่ง ๆ ได้ ให้เราให้รางวัลด้วยคำชมหรือขนมสุดโปรดค่ะ

  3. ฝึกให้คุ้นเคยกับสายจูง

    เพราะการใส่สายจูงจะช่วยเรื่องความปลอดภัยและง่ายต่อการควบคุมน้องหมา และยังเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บอกให้น้องหมารู้ว่าเขาต้องอยู่ภายใต้คำสั่งของเราเท่านั้น ซึ่งการฝึกให้น้องหมาอยู่ภายใต้การควบคุมด้วยสายจูงอย่างถูกวิธีนั้น เราจะต้องไม่ปล่อยให้พวกเขาเดินนำหน้า แต่ควรให้เดินขนาบข้าง เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่มีอำนาจเหนือกว่าหากน้องหมาพยายามเดินนำหน้าให้เราหยุดเดิน กระตุกสายจูงสั่งให้น้องหมานั่งลง เมื่อเขานั่งค่อยให้ขนมเป็นรางวัลแล้วจึงเริ่มพาเดินต่อ ส่วนน้องหมาที่ไม่ชอบใส่สายจูง ก็ให้ใช้ขนมล่อถึงจะเดินเพียงก้าวสองก้าวก็ให้ขนมเป็นรางวัลเพื่อที่น้องหมาจะได้รู้สึกดีนั่นเองค่ะ

  4. ฝึกให้ไม่กลัวการเดินทาง

ข้อนี้อาจต้องใช้เวลาฝึกล่วงหน้าก่อนเดินทางอย่างน้อย 1-2 เดือน เพื่อให้น้องหมาคุ้นเคยกับการนั่งรถนะคะ วิธีง่าย ๆ ก็คือ เราจะต้องพาเขาออกนอกบ้านหรือนั่งรถบ่อยขึ้น เริ่มจากระยะเวลาสั้น ๆ บริเวณใกล้ ๆ ก่อน เมื่อน้องหมามีอาการตื่นกลัวตัวสั่น ไม่ควรพูดโอ๋หรือปลอบโยน หรือตื่นกลัวไปกับพวกเขาด้วยเพราะจะยิ่งทำให้น้องหมารู้สึกว่าความกลัวของพวกเขาได้รับการยอมรับ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเห็นน้องหมาสงบจากการพาออกนอกบ้าน หรือออกเที่ยวจึงค่อยให้คำชมและให้รางวัลเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีในการออกจากบ้านให้แก่พวกเขานั่นเองค่ะ

นอกจากนี้ยังมีข้อปฏิบัติเล็ก ๆ น้อย ๆ ระหว่างการเดินทางที่ผู้เลี้ยงควรรู้ เช่น ควรงดให้อาหารน้องหมาก่อนเดินทาง 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันน้องหมาอาเจียนระหว่างการเดินทาง, ที่นั่งที่เหมาะสำหรับน้องหมาที่สุดคือการให้น้องหมานั่งในกรง เพราะจะช่วยในเรื่องความปลอดภัยเมื่อเกิดการเบรครถอย่างกระทันหัน, ระหว่างพักรถควรให้น้องหมาได้ลงไปเดินเล่น ขับถ่าย และกินน้ำ เป็นต้น

เอาล่ะ รู้เทคนิคกันไปแล้ว ทีนี้ก็ได้เวลาเตรียมความพร้อมให้เจ้าตัวน้อยก่อนออกเดินทางท่องเที่ยวแล้วล่ะค่ะ ขอให้การเดินทางในครั้งนี้ของคุณและเจ้าตัวน้อยมีแต่เรื่องสนุก ๆ นะคะ ^_^

บทความที่เกี่ยวข้อง

The secret to long life เคล็ดลับอายุยืนยาวสำหรับเจ้าตัวน้อย

The secret to long life เคล็ดลับอายุยืนยาวสำหรับเจ้าตัวน้อย

เปิดเคล็ดลับการสร้างความฟิตแอนด์เฟิร์ม และการเฝ้าระวังโรคภัยไข้เจ็บตลอดทุกช่วงวัยของเจ้าตัวน้อย

รักเจ้าตัวน้อยให้ถูกทาง

รักเจ้าตัวน้อยให้ถูกทาง

ไขความลับ การเลี้ยงเจ้าตัวน้อยอย่างถูกวิธี และการรักเจ้าตัวน้อยให้ถูกทาง

น้องหมาเห่าเพราอะไร? และเสียงเห่าบอกอะไรเราได้บ้าง?

น้องหมาเห่าเพราอะไร? และเสียงเห่าบอกอะไรเราได้บ้าง?

เคยสงสัยไหมว่า เมื่อน้องหมาเห่า พวกเค้าต้องการบอกอะไรเรา?

ถึงคราวอาบน้ำไม่ได้ ทำยังไงให้ตัวหอม

ถึงคราวอาบน้ำไม่ได้
ทำยังไงให้ตัวหอม

วิธีเสริมความงามให้เจ้าตัวน้อยสวย ได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

มัดรวมไอเดียแสนสนุกเล่นกับหมาตัวน้อย

มัดรวมไอเดียแสนสนุกเล่นกับหมาตัวน้อย

ลองมาสังเกตดูว่าเจ้าตัวน้อยที่บ้านของคุณชื่นชอบการเล่นแบบไหน แล้วเราจะได้รู้จักเขาในแง่มุมที่แตกต่างมากยิ่งขึ้น

เมื่อเจ้าต้วน้อยก้าวสู่วัยหนุ่มสาว

เมื่อเจ้าต้วน้อยก้าวสู่วัยหนุ่มสาว

วิธีรับมือเจ้าตูบตัวน้อย เมื่อก้าวเข้าสู่วัยหนุ่มสาว

อัพเดตผลิตภัณฑ์ความงามยุคใหม่ เพื่อเจ้าตัวน้อยลุคใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม

อัพเดตผลิตภัณฑ์ความงามยุคใหม่ เพื่อเจ้าตัวน้อยลุคใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม

อัพเดตผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สำหรับเจ้าตัวน้อยบิวตี้นิสต์ที่อยากขนสวยขนงามได้สมใจอยาก

CESAR® Buy Online

กดซื้อจากร้านค้า ด้านล่างนี้