Cesar imagery
เคล็ดลับการฝึกสุนัขให้เชื่อฟังคำสั่ง
เคล็ดลับการฝึกสุนัขให้เชื่อฟังคำสั่ง

เคล็ดลับการฝึกสุนัขให้เชื่อฟังคำสั่ง

การต้อนรับน้องหมาตัวใหม่เป็นเรื่องที่ชวนให้ตื่นตาตื่นใจได้เสมอ แต่หนึ่งสิ่งที่ผู้เลี้ยงควรตระหนักคือการเลี้ยงเจ้าตัวน้อยไม่ได้มีเพียงแต่ช่วงเวลาที่สนุกสนานเท่านั้น

คุณอาจพบเจอกับปัญหาต่าง ๆ โดยเฉพาะเมื่อคุณละเลยการฝึกสุนัขให้เชื่อฟังคำสั่ง คุณควรเริ่มฝึกพวกเค้าทุกวิถีทางที่เป็นไปได้ตั้งแต่วินาทีแรกที่พากลับบ้าน กระบวนการฝึกจะช่วยให้การดูแลง่ายขึ้นและช่วยให้น้องหมาเข้าใจถึงพฤติกรรมที่ถูกและผิด

น้องหมาก็เหมือนเด็กตัวน้อย พวกเค้าจะเริ่มเข้าใจสิ่งที่เราต้องการสื่อสารเมื่อเติบโตขึ้น ซึ่งการฝึกก็มีส่วนช่วยอย่างมาก มันเป็นหนึ่งในวิธีกระชับความสัมพันธ์ที่ทำให้เจ้าของและน้องหมาเข้าใจกันได้ดียิ่งขึ้น การสอนสุนัขให้เชื่อฟังและเรียนรู้คำสั่งพื้นฐานง่าย ๆ ยังช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่มักเกิดขึ้นจากการควบคุมน้องหมาไม่ได้ด้วย

เราจำเป็นต้องฝึกสุนัขให้เชื่อฟังคำสั่งพื้นฐานตั้งแต่วันแรกที่รับพวกเค้ากลับบ้าน รวมไปถึงสอนทักษะการเข้าสังคมและกฎเกณฑ์ในการใช้ชีวิตประจำวัน เพื่อให้การอยู่ร่วมกันเป็นไปอย่างราบรื่น

ฝึกให้หมาจำชื่อตัวเอง

การตั้งชื่อให้น้องหมาเป็นเรื่องที่เจ้าของส่วนใหญ่ตั้งตาคอย ชื่อหมาสุดน่ารักพร้อมความหมายดี ๆ มีให้เลือกมากมาย และหากคุณฝึกเรียกชื่อพวกเค้าเป็นประจำ น้องหมาก็จะเรียนรู้และจดจำชื่อตัวเองได้ แนะนำให้สบตาและให้รางวัลทุกครั้งที่พวกเค้าตอบสนองต่อชื่อตนเอง เพื่อทำให้น้องหมารับรู้ว่านี่คือพฤติกรรมที่ดี ทั้งนี้หากมีชื่อเล่น ฉายา หรือชื่อเรียกอื่น ๆ ให้เราหยุดใช้ชื่อเหล่านั้นสักสองสามเดือน เพื่อเลี่ยงความสับสน

ฝึกใช้สายจูง

น้องหมาไม่ได้เกิดมาพร้อมทักษะในการเดินโดยใช้สายจูง เจ้าของควรฝึกทักษะนี้ให้กับพวกเค้าตั้งแต่อายุยังน้อย เพราะนอกจากจะช่วยให้การเดินทางเป็นเรื่องง่ายแล้ว สายจูงยังเป็นตัวช่วยที่ดีในการฝึกสุนัขให้เชื่อฟังและทำตามคำสั่งอีกด้วย โดยคุณสามารถทำตามคำแนะนำเหล่านี้ควบคู่ไปกับการฝึกได้

  • เลือกปลอกคอที่มีขนาดพอดี ไม่หลวมหรือคับจนเกินไป เมื่อใช้นิ้วมือสอดลงไปควรมีช่องว่างระหว่างปลอกคออย่างน้อยสองนิ้ว
  • ใช้สายจูงเพื่อให้น้องหมารู้ว่าต้องเดินไปกับคุณ วิธีนี้จะทำให้พวกเค้าเรียนรู้ว่าคุณคือผู้ดูแล
  • เดินนำหน้าน้องหมาของคุณเสมอ
  • ค่อย ๆ เรียนรู้วิธีควบคุมจังหวะการเดินของน้องหมา
  • เดินช้า ๆ โดยให้ตำแหน่งของน้องหมาอยู่ทางซ้ายของคุณเสมอ
  • หากน้องหมานั่งอยู่กับที่นานเกินไป ให้สะกิดเบา ๆ เพื่อให้พวกเค้าเริ่มเคลื่อนไหว อย่าลากหรือกระชากสายจูง
  • ให้รางวัลด้วยขนมแสนอร่อยหรือพูดชมเพื่อกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมที่ดี

ฝึกขับถ่ายให้เป็นที่เป็นทาง

การฝึกขับถ่ายเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าตัวน้อยของคุณจะไม่ขับถ่ายเรี่ยราดทั้งในบ้านและนอกบ้าน โดยเริ่มจากการพาน้องหมาออกไปที่สวนหรือมุมขับถ่ายทุก ๆ 30 – 45 นาที และให้เวลาพวกเค้าปรับตัวกับสภาพแวดล้อมใหม่ประมาณ 5 นาที เมื่อพวกเค้าขับถ่ายก็ให้ขนมเป็นรางวัล คุณสามารถพาน้องหมาไปที่จุดเดิมทุกวันเพื่อให้พวกเค้าจดจำได้ว่านี่คือมุมขับถ่าย หากพวกเค้าพยายามขับถ่ายในจุดที่ไม่เหมาะสม ให้ใช้คำสั่ง “ไม่” หรือ “หยุด” สำหรับพ่อแม่มือใหม่ อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการดูแลลูกสุนัขให้พร้อมกันด้วย

วิธีฝึกสุนัขให้เชื่อฟังและทำตามคำสั่งพื้นฐาน

ไม่ว่าจะเป็นลูกสุนัขหรือน้องหมาโตเต็มวัย พวกเค้าควรได้รับการฝึกสอนคำสั่งพื้นฐานเหล่านี้

  • นั่ง

    การสั่งให้น้องหมานั่งเป็นคำสั่งพื้นฐานที่สุดและใช้เวลาฝึกไม่นาน ทำให้เป็นคำสั่งที่เหมาะสมที่สุดในการเริ่มต้น เจ้าของสามารถใช้ขนมเป็นตัวช่วยได้ โดยถือขนมไว้ใกล้กับจมูกของน้องหมาก่อนยกมือขึ้น หัวของพวกเค้าก็จะขยับตามมือของคุณ จากนั้นค่อย ๆ ลดระดับมือลงเมื่อพวกเค้าอยู่ในท่านั่งแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือให้ขนมเป็นรางวัล เมื่อน้องหมาตอบสนองต่อคำสั่งนี้ คุณก็สามารถเริ่มฝึกคำสั่งอื่น ๆ ต่อไปได้

  • รอ/คอย

    ‘รอ’ เป็นหนึ่งในคำสั่งที่สำคัญที่สุดที่น้องหมาทุกตัวควรเรียนรู้ เพื่อป้องกันน้องหมาวิ่งหนีหรือวิ่งเตลิดออกไป การสอนและฝึกฝนคำสั่งนี้ให้ได้ผลดีอาจต้องใช้เวลา 2 – 3 สัปดาห์ เจ้าของควรมีความอดทน ปฏิบัติกับน้องหมาอย่างอ่อนโยน และอย่าลืมให้รางวัลเมื่อพวกเค้าเป็นเด็กดี

  • มาตามคำสั่ง

    หากต้องการพาน้องหมาไปเดินเล่นโดยไม่ใช้สายจูง คุณควรฝึกให้พวกเค้าเดินมาหาตามคำสั่ง วิธีนี้จะช่วยได้ดีเมื่อน้องหมาพบเจอเพื่อนหมาตัวอื่นหรือเมื่อเกิดการต่อสู้ขึ้น รวมถึงเป็นประโยชน์มากกับเจ้าของที่ชอบพาน้องหมาออกไปผจญภัยด้วยกัน

  • เดิน

    น้องหมาควรได้รับการฝึกเดินตามคำสั่ง โดยเฉพาะเมื่อคุณอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีทางเท้าสาธารณะ น้องหมาพันธุ์ใหญ่จำเป็นต้องฝึกคำสั่งนี้มากกว่าเพื่อน เนื่องจากพวกเค้าส่วนใหญ่ชอบดึงสายจูง เมื่อฝึกคำสั่งนี้แล้ว การเดินเล่นกับน้องหมาจะกลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

  • วางลง

    น้องหมามีนิสัยอยากรู้อยากเห็นโดยธรรมชาติ เมื่อโตขึ้น พวกเค้าจะเริ่มสำรวจพื้นที่และสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ซึ่งมันอาจมาในรูปแบบของการกัดแทะสิ่งของในบ้าน เช่น รองเท้า หวี หรือรีโมต การสอนสุนัขให้เชื่อฟังและตอบสนองต่อคำสั่ง "วางลง" จะช่วยให้พวกเค้าเข้าใจว่าพฤติกรรมเหล่านั้นเป็นการกระทำที่ผิด

  • หมอบ

    หลายคนอาจคิดว่าคำสั่งนี้เป็นเพียงทริคสำหรับการเล่นหรือการแสดงมากกว่า ซึ่งก็เป็นความจริง คุณสามารถฝึกน้องหมาให้แกล้งตายเพื่อความสนุกสนานได้ และในบางสถานการณ์ คำสั่งนี้อาจช่วยให้คุณควบคุมน้องหมาได้ดีขึ้นด้วย

    เคล็ดลับและวิธีฝึกสุนัขให้เชื่อฟังคำสั่งพื้นฐานเหล่านี้จะช่วยให้คุณเริ่มต้นและกำหนดลำดับเวลาในการฝึกได้ดียิ่งขึ้น การฝึกน้องหมาต้องใช้เวลาและความอดทน แนะนำให้ฝึกทีละคำสั่ง หลังจากฝึกก็อย่าลืมให้รางวัลพวกเค้าด้วย อาจเลือกเป็นขนมหรือเมนูแสนอร่อยอย่างอาหารเปียกเกรดพรีเมียมจากซีซาร์® รับรองเลยว่าน้องหมาจะช่วงเวลาฝึกที่ดีอย่างแน่นอน

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการฝึกสุนัขให้เชื่อฟังคำสั่ง

 
  • วิธีฝึกสุนัขให้เชื่อฟัง มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?

    เริ่มด้วยการฝึกสอนคำสั่งพื้นฐานต่าง ๆ เช่น นั่ง เดิน รอ และหมอบ พยายามสบตาและให้รางวัลน้องหมาระหว่างการฝึกเสมอ เนื่องจากการให้รางวัลเป็นวิธีกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจที่ดี

  • เจ้าของสามารถฝึกน้องหมาด้วยตัวเองได้หรือไม่?

    คุณสามารถฝึกน้องหมาได้ด้วยตัวเอง แต่ผู้ฝึกต้องมีอารมณ์ที่มั่นคงและมีความอดทน นอกจากนี้ต้องมีความสม่ำเสมอหรือมีเวลาฝึกพวกเค้าเป็นประจำเพื่อให้การฝึกได้ผลดี

  • กฎเหล็กในการฝึกสุนัขมีอะไรบ้าง?

    ต่อไปนี้เป็นกฎเหล็ก 5 ข้อที่คุณควรรู้หากต้องการฝึกสุนัขด้วยตนเอง

    • เรียนรู้จังหวะของน้องหมาและปรับไปพร้อมกับพวกเค้า
    • รักษาความสม่ำเสมอและอดทนกับผลการฝึก
    • รางวัลต้องคุ้มค่า อย่าให้ขนมง่าย ๆ
    • ฝึกฝนน้องหมาให้สำเร็จ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเค้าได้เรียนรู้ทักษะครบถ้วนตามที่คุณต้องการ
    • หลีกเลี่ยงการลงโทษในทุกกรณี
  • ควรฝึกน้องหมาตั้งแต่อายุเท่าไหร่?

    คุณควรเริ่มฝึกน้องหมาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แนะนำให้เริ่มตั้งแต่อายุยังน้อย และควรฝึกให้ครบทุกคำสั่งก่อนที่พวกเค้าจะมีอายุครบ 1 ปี

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไขข้อสงสัย ทำไมน้องหมาชอบเลียเจ้าของ?

ไขข้อสงสัย ทำไมน้องหมาชอบเลียเจ้าของ?

เชื่อว่าพ่อแม่น้องหมาส่วนใหญ่ ต้องเคยโดนน้องหมาเลียหน้าเลียตากันเกือบทุกวัน พวกเค้าอาจปลุกคุณด้วยการเลียหน้า เลียมือ หรือเลียเท้า ถึงแม้ว่าจะ

รวม 100 ชื่อน้องหมาสุดน่ารักพร้อมความหมายดี

รวม 100 ชื่อน้องหมาสุดน่ารักพร้อมความหมายดี

การตั้งชื่อหมาน้อยเป็นงานสำคัญอันดับต้น ๆ สำหรับคนเลี้ยงสุนัขส่วนใหญ่ ถือเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนในการเตรียมความพร้อมก่อนรับเลี้ยงลูกสุนัข

เปิดบ้านต้อนรับสมาชิกใหม่

เปิดบ้านต้อนรับสมาชิกใหม่

เตรียมพร้อมต้อนรับน้องหมาสมาชิกใหม่ให้เป็นมิตรกับสมาชิกตัวเก่า

Home Sweet Home ฝึกเจ้าตัวน้อยอยู่บ้านอย่างเป็นสุข

Home Sweet Home ฝึกเจ้าตัวน้อยอยู่บ้านอย่างเป็นสุข

วิธีการสร้างบรรยากาศบ้านของเจ้าตัวน้อยให้น่าอยู่และมีความสุขกับการจำกัดพื้นที่

8 ท่านอนน้องหมาบอกความรู้สึกและลักษณะนิสัย

8 ท่านอนน้องหมาบอกความรู้สึกและลักษณะนิสัย

มาวิเคราะห์พฤติกรรมเจ้าตัวน้อยกันดีกว่า ว่าลีลาท่านอนของเจ้าตัวน้อยบ่งบอกอะไรเราได้บ้าง

The secret to long life เคล็ดลับอายุยืนยาวสำหรับเจ้าตัวน้อย

The secret to long life เคล็ดลับอายุยืนยาวสำหรับเจ้าตัวน้อย

เปิดเคล็ดลับการสร้างความฟิตแอนด์เฟิร์ม และการเฝ้าระวังโรคภัยไข้เจ็บตลอดทุกช่วงวัยของเจ้าตัวน้อย

รักเจ้าตัวน้อยให้ถูกทาง

รักเจ้าตัวน้อยให้ถูกทาง

ไขความลับ การเลี้ยงเจ้าตัวน้อยอย่างถูกวิธี และการรักเจ้าตัวน้อยให้ถูกทาง

CESAR® Buy Online

กดซื้อจากร้านค้า ด้านล่างนี้